ฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยแสงธรรม จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์” ประจำปีการศึกษา 2567 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 08.00 - 16.00 น. โดยมีคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาสาขาวิชาปรัชญาและศาสนา ชั้นปี 4 นักศึกษาสาขาวิชาเทววิทยา ชั้นปี 2-4 และนักศึกษาสาขาวิชาเทวจริยธรรม ชั้นปี 1-2 เข้าร่วมอบรม โดยกิจกรรมการอบรมมีดังนี้

- บาทหลวงธีรพล กอบวิทยากุล อธิการบดี นำภาวนา และให้โอวาทพิธีเปิดการอบรม

- การบรรยายในหัวข้อ “หลักสากลว่าด้วยจริยธรรมการวิจัยในคน การขอรับรองจริยธรรมการวิจัยในคน” โดย รศ.ดร.อุทัยทิพย์ เจี่ยวิวรรธน์กุล ภาควิชาศึกษาศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

- บรรยายหัวข้อ “ประเด็นทางจริยธรรมการวิจัยในคนที่ควรให้ความสำคัญสำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพ”โดย รศ.ดร.ภัทรียา กิจเจริญ ภาควิชาสังคมและสุขภาพ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

- บรรยายหัวข้อ “ประเด็นทางจริยธรรมการวิจัยในคนที่ควรให้ความสำคัญสำหรับการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยแบบผสานวิธี” โดย ผศ.ดร.ธีรเดช ฉายอรุณภาควิชาศึกษาศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

- และช่วงบ่าย แบ่งกลุ่ม วิเคราะห์ อภิปรายผลกรณีศึกษา (Case Study) และประเด็นจริยธรรม ที่ควรให้ความสำคัญสำหรับการวิจัยในคน และนำเสนอผลการวิเคราะห์อภิปรายกรณีศึกษา คณะวิทยากรตั้งข้อสังเกต และผู้เข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน