ชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท (Eucharistic Congress) คือ การรวมตัวของพระสงฆ์ นักบวช และสัตบุรุษ เพื่อเฉลิมฉลองและเทิดเกียรติศีลมหาสนิท แสวงหาหนทางที่ดีที่สุดเพื่อเผยแผ่ความรู้และความรักต่อศีลมหาสนิท ความเชื่อเรื่องการประทับอยู่ของพระเยซูคริสตเจ้าในศีลมหาสนิท เป็นหนึ่งในสัจธรรมหลักของความเชื่อคาทอลิก ประวัติความเป็นมา การชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท เริ่มในปลายศตวรรษที่ 19 ในประเทศฝรั่งเศส ด้วยความริเริ่มของฆราวาสสตรีชื่อ เอมิลี ทามีฮีเอร์ (ค.ศ. 1834-1910) ผู้ได้รับแรงบันดาลใจจากนักบุญปีเตอร์ จูเลียน อีมาร์ค (ค.ศ. 1811-1868) จึงได้จัดชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทครั้งแรก 28-30 มิถุนายน ค.ศ. 1881 ที่เมืองลีล์ล ประเทศฝรั่งเศส โดยได้รับการสนับสนุนจากบรรดาฆราวาส พระสงฆ์ พระสังฆราช และความ เห็นชอบของ พระสันตะปาปาเลโอ ที่ 13 หัวข้อของงานครั้งแรกคือ ศีลมหาสนิทช่วยกอบกู้โลก ผู้จัดเชื่อว่าการฟื้นฟูความเชื่อต่อการประทับของพระคริสตเจ้าในศีลมหาสนิท จะช่วยเยียวยาการละเลยและความเย็นเฉยในศาสนา ต่อมาพระสันตะปาปาปีโอ ที่ 10 ประกาศให้คริสตชนสามารถรับศีลมหาสนิทได้บ่อยๆ (ค.ศ. 1905) อนุญาติให้เด็กอายุรู้ความรับศีล มหาสนิท (ค.ศ. 1910) งานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทเป็นโอกาสส่งเสริมให้ผู้ใหญ่รับศีลมหาสนิทและเด็กมีโอกาสรับศีลมหาสนิทครั้งแรก มีการเคารพศีลมหาสนิททุกๆ 4 ปี การชุมนุมประกอบด้วย พิธีกรรม การถวายมิสซา การนมัสการ การแห่เทิดเกียรติศีลมหาสนิท อย่างสง่า การสอนคำสอน และการแบ่งปันพยานชีวิต
วัตถุประสงค์ของการชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท พัฒนาการ ในสมณสมัยของ พระสันตะปาปาปีโอ ที่ 11 มีการจัดงานระดับนานาชาติในทวีป ต่างๆมีการเพิ่มมิติด้านงานธรรมทูตและเน้นการประกาศพระวรสารใหม่ (Re-evangelization) ซึ่งสำนวนนี้มาจากการเตรียมงานที่ มะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ค.ศ. 1937 ในตอนเริ่มงานชุมนุมครั้งที่ 37 ที่มิวนิก ประเทศเยอรมนี ค.ศ. 1960 นักพิธีกรรม ชื่อ โยเซฟ ยุงมันน์ (เยสุอิต) ได้เสนอให้เฉลิมฉลองศีลมหาสนิทเป็นศูนย์กลาง และจุดสุดยอดของการแสดงออกถึงความศรัทธาต่อพระเยซูเจ้า ต่อมา สภาสังคายนาวาติกันที่ 2 เรื่องพิธีกรรม (ค.ศ. 1963) ข้อแนะนำเรื่องพระ ธรรมล้ำลึกศีลมหาสนิท (ค.ศ. 1967 ข้อ 67) และเรื่องการรับศีลมหาสนิทนอกพิธีมิสซา (ค.ศ. 1973 ข้อ 109-112) ได้อธิบายหลักเกณฑ์การจัดงานชุมนุมศีลมหาสนิทตั้งแต่นั้น มา คณะกรรมการจัดงานสนใจปัญหาสังคมของโลกปัจจุบัน เรื่องคริสตศาสนสัมพันธ์ และการเสวนากับผู้ต่างความเชื่อด้วย คณะกรรมการ (Pontifical Committee) ในการจัดงานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทครั้งแรก ใน ค.ศ. 1881 พระสันตะปาปาเล
สรุป การชุมนุมครั้งที่ 46 ที่ประเทศโปแลนด์ (25 พฤษภาคม 1 มิถุนายน 1997) หัวข้อ ศีลมหาสนิทและเสรีภาพ การชุมนุมครั้งที่ 47 ที่กรุงโรม (18-25 มิถุนายน 2000) หัวข้อ พระเยซูคริสตเจ้าพระผู้ไถ่แต่องค์เดียวของโลก ปังสำหรับชีวิตใหม่ ครั้งที่ 48 ที่กวาดาลาฮารา ประเทศเม็กซิโก (10-17 ตุลาคม 2004) หัวข้อ แสงสว่างและชีวิตแห่งสหัสวรรษใหม่ ครั้งที่ 49 ที่เมืองเควเบ็ค ประเทศแคนาดา (15-22 มิถุนายน 2008) หัวข้อ ศีลมหาสนิท พระพรของพระเจ้าสำหรับชีวิตของโลก ครั้งที่ 50 ที่เมืองดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ (10-17 มิถุนายน 2012) หัวข้อ ศีลมหาสนิท : ความสัมพันธ์กับพระคริสตเจ้าและกับ กันและกัน การชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท ได้รับการพัฒนาความคิดพิจารณาได้จากโอวาทของพระสันตะปาปา เราน่าสังเกตหัวข้อจัดงานชุม นุมแต่ละครั้ง ซึ่งจากประเทศในทวีปยุโรปไปยังทวีปอื่นๆ ความสัมพันธ์ระหว่างพระศาสนจักรสากล และพระศาสนจักรท้องถิ่นได้รับการ พัฒนาขึ้นจากงานชุมนุมเช่นนี้ มีลักษณะเฉพาะของแต่ละสถานที่ การชุมนุมแต่ละครั้งช่วยให้เราชื่นชมกับพระพรแห่งศีลมหาสนิท มีข้อประยุกต์ภาคปฏิบัติด้านสังคมจากความรักของพระคริสตเจ้าใน ศีลมหาสนิทที่เห็นได้ชัดเจนขึ้น หวังว่างานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทครั้งนี้ ช่วยเราให้สนิมสัมพันธ์กับพระคริสตเจ้าและกับพี่น้องยิ่งขึ้น
|
||||